MÔ HÌNH 7S MCKINSEY LÀ GÌ?

Mô hình 7S McKinsey là gì?

Mô hình 7S McKinsey là gì? Cuối những năm 70 thế kỷ XX xuất hiện những nhân tố mới trong tư duy quản lý – giải đáp về nguyên nhân dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Tom Peters và Robert Waterman và những chuyên gia tư vấn từng làm việc tại McKinsey – một công ty tư vấn của Mỹ đã thiết kế ra mô hình 7S. Chỉ ngay sau đó, mô hình này đã được áp dụng tại nhiều công ty trên toàn thế giới. Bảy chữ “S” trong mô hình này đề cập đến bảy nhân tố bắt đầu bằng chữ “S” trong tiếng anh:

mo-hinh-7sMô hình 7S

Theo mô hình này, những mối quan hệ nội bộ giữa các nhân tố sẽ được tổ chức một cách bài bản và khoa học. Các nhân tố này sẽ chèo lái doanh nghiệp đi theo cùng một hướng nhất định.

Giải thích cụ thể.

Mô hình 7S McKinsey bao gồm 7 nhân tố độc lập chia làm 2 danh mục là nhân tố cứng và nhân tố mềm.

Những nhân tố cứng thường dễ nhận ra và có thể được bộ phận quản lý gây ảnh hưởng trực tiếp. Ví vụ như: chiến lược, sơ đồ tổ chức và hệ thống báo cáo, hệ thống thông tin và quy trình chính thống. Ngược lại, những nhân tố mềm thường không dễ mô tả, vô hình và thường bị ảnh hưởng bởi văn hóa. Tuy vậy, nhân tố mềm cũng quan trọng không kém nhân tố chính để tổ chức có thể hoạt động thành công.

Lợi ích và yêu cầu khi áp dụng mô hình 7S McKinsey.

Lý thuyết của mô hình này nói rằng nếu một tổ chức có năng lực tốt. 7 yếu tố này cần phải được kết nối và liên kết chặt chẽ với nhau. Do đó khi sử dụng mô hình này, tổ chức sẽ biết được yếu tố nào cần được điều chỉnh để nâng cao hiệu quả. Hoặc cần duy trì trong khi các nhân tố khác thay đổi. Tuy nhiên, thay đổi tổ chức không hề là chuyện đơn giản. 7S có thể là mô hình hữu hiệu để giúp doanh nghiệp nêu ra đúng câu hỏi. Nhưng sẽ không mang lại cho doanh nghiệp đó mọi câu trả lời. Để làm được điều đó những nhà quản lý đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đúng đắn.

Giải pháp là gì?

Nhằm sát cánh và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường hội nhập vào môi trường kinh doanh toàn cầu, công ty Tư vấn và Đào tạo Asahi đã tổng hợp và giới thiệu: “Mô hình 7S cho doanh nghiệp”. Tài liệu với những kiến thức bổ ích sẽ giúp cho học viên – những nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mô hình 7S và vận dụng nó một cách hiệu quả và tối ưu nhất trong doanh nghiệp của mình.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one